Quan tâm về chu kì kinh nguyệt

Chu kì kinh nguyệt nói lên rất nhiều điều và các bạn nữ đừng chủ quan vì chu kì kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là khả năng sinh sản của các bạn.

1.Chu kì kinh nguyệt bình thường 
Độ dài chu kỳ kinh nguyệt trung bình được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện chu kỳ đến khi bắt đầu chu kỳ tiếp theo là 28 ngày. Có một quan niệm sai lầm rằng chu kỳ ngắn hơn hoặc kéo dài hơn 28 ngày là không bình thường, điều này không đúng sự thật. Một chu kỳ ngắn từ 21 ngày hoặc kéo dài đến 35 ngày cũng được coi là bình thường.
Sự thay đổi nhẹ độ dài giữa các chu kỳ thường là bình thường. Ví dụ nếu chu kỳ kinh tháng trước của bạn là 28 ngày và chu kỳ khác là 30 ngày, điều này nằm trong phạm vi bình thường. Nếu bạn có chu kỳ kinh thay đổi nhiều nghĩa là bất thường. Đôi khi do căng thẳng hay bệnh tật, chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới có thể bị trì hoãn và bạn không cần phải lo lắng khi lỡ một chu kỳ. Nhưng nếu bạn đã lỡ chu kỳ 60 ngày mà không mang thai, bạn nên gặp bác sĩ.
Tình trạng chu kỳ kinh kéo dài > 35 ngày, thậm chí vài tháng được gọi là kinh nguyệt thưa. Trái với kinh thưa là kinh mau với vòng kinh từ 21 ngày trở xuống. Hiện tượng kinh thưa tuy không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh con, vì ít rụng trứng nên tỷ lệ mang thai giảm. Nếu bạn có hiện tượng kinh nguyệt thưa cần đến bệnh viện để khám và điều trị càng sớm càng tốt.

chu kỳ kinh nguyệt
Độ dài chu kỳ kinh nguyệt trung bình được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện chu kỳ đến khi bắt đầu chu kỳ tiếp theo là 28 ngày


2. Dấu hiệu chu kì kinh nguyệt bất thường
Người phụ nữ trung bình có kinh nguyệt trong vòng từ 3-5 ngày, nhưng kinh nguyệt kéo dài từ 2-7 ngày cũng có thể chấp nhận được.
Có kinh nguyệt quá 7 ngày cũng được gọi là bình thường nếu như lượng máu kinh rất ít. Kinh nguyệt nhiều quá 7 ngày được cho là bất thường. Nếu kéo dài trên 7 ngày và có tính chu kỳ được gọi là hiện tượng rong kinh. Rong huyết cũng là tình trạng ra máu kéo dài trên 7 ngày nhưng không mang tính chu kỳ. Rong kinh nếu kéo dài trên 15 ngày sẽ trở thành rong huyết và được gọi là rong kinh- rong huyết. Hiện tượng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy khi có triệu chứng, phụ nữ cần đến bệnh viện thăm khám để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.
Nếu bạn có chu kì kinh nguyệt bình thường thì càn quan tâm đến các sản phẩm băng vệ sinh elis chuẩn nhất tại: https://elis.com.vn/san-pham-bang-ve-sinh-elis/
3. Ra bao nhiêu máu là bình thường
Mặc dù trong giai đoạn hành kinh nữ giới có thể mất rất nhiều máu, nhưng trên thực tế người phụ nữ trung bình chỉ mất 2 thìa máu trong cả chu kỳ của mình. 4-6 thìa cũng được coi là bình thường. Nếu phải thay băng vệ sinh vào lúc nửa đêm hoặc có một cục máu đông quá lớn ( kích thước bằng một quả bóng golf hoặc lớn hơn) thì là bất thường. Cục máu đông nhỏ có thể xuất hiện vào ngày đầu tiên hoặc ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt thì được cho là bình thường.
Bình thường vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh sẽ có lượng kinh nguyệt nhiều hơn, nhưng không thể nhiều đến nỗi bạn phải thay băng vệ sinh mỗi giờ hoặc mỗi hai giờ. Nếu thấy rằng mình phải thay băng vệ sinh trong 2-3 giờ liên tục, hãy gặp bác sĩ ngay lập tức.
Chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người rất khác nhau. Ở người này thời gian hành kinh chỉ kéo dài hai đến ba ngày, nhưng ở người khác có thể kéo dài bảy, tám ngày. Có người khi hành kinh chỉ cần thay băng vệ sinh vài ba lần / ngày, nhưng có người thay liên tục vẫn bị thấm ướt ra ngoài. Tình trạng lượng máu kinh vừa ra nhiều vừa kéo dài nhiều ngày được gọi là cường kinh, nó ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ vì gây mất nhiều máu. Tình trạng số lượng máu kinh ra ít và không kéo dài ( từ hai ngày trở xuống) được gọi là thiếu kinh. Khi gặp tình trạng như trên, nữ giới cần tới cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện nguyên nhân cũng như có biện pháp điều trị kịp thời.

chu kỳ kinh nguyệ t
Trung bình chỉ mất 2 thìa máu trong cả chu kỳ của mình




4. Những dấu hiệu cho biết chu kì kinh nguyệt ổn định

  • Một số phụ nữ có những đốm màu nhạt trong quá trình rụng trứng ở khoảng giữa chu kỳ.
  • Thèm ăn
  • Thay đổi tâm trạng hoặc nhạy cảm
  • Cảm thấy trong người bứt rứt khó chịu
  • Co rút nhẹ ( đặc biệt vào những ngày trước khi chu kỳ và vài ngày đầu tiên của chu kỳ kinh)
  • Đau đầu nhẹ
  • Mọc mụn trứng cá
  • Căng tức ngực
  • Khó ngủ
  • Đầy hơi
  • Đau quặn ( đặc biệt là ngày hôm trước và ngày đầu chu kỳ kinh)
Tất cả những dấu hiệu trên cho thấy chu kì kinh nguyệt đang bình thường nhưng nếu có gì khác và sai lệch thì các bạn nữ cần phải tìm nguyên nhân hoặc phải đi khám

Xem thêm thông tin về kinh nguyệt tại website: https://elis.com.vn/

Nguồn: vinmec.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chứng minh băng vệ sinh hàng ngày có an toàn hay không?

Cách chọn băng vệ sinh phù hợp nhất

Xem kinh nguyệt để biết được sức khỏe cơ thể